กิจกรรมเกมสนุกกับ pH


จุดประสงค์
        เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักความเป็นกรด - เบส (pH) ของของเหลว โดยใช้สารที่มีอยู่ภายในบ้านและโรงเรียน

กล่าวทั่วไป
        เกมสนุกกับ pH ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดค่า pH ของตัวอย่างน้ำ ตัวอย่างดิน ตัวอย่างของสารในสถานที่ต่างๆ นักเรียนสามารถผสมสารตัวอย่างเพื่อที่จะวัดค่า pH ที่แตกต่างได้

ผลที่จะได้รับ
        นักเรียนสามารถบอกค่า pH ของสารทั่วไปได้ เรียนรู้ถึงโทษของค่า pH สูงและต่ำที่มีอยู่ในธรรมชาติ สามารถรู้วิธีการเปลี่ยนค่า pH

ศักยภาพในการสืบค้นทางวิทยาศาสตร์

       สามารถพัฒนาการอธิบายโดยใช้การสังเกต
       สามารถจำแนกและวิเคราะห์ทางเลือกในการอธิบาย
       ใช้ทักษะความรู้และกระบวนการในการอธิบาย
       ใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเพื่อความแม่นยำเวลาที่ใช้1 คาบ ในการเตรียม1 คาบ ในการเล่นเกมระดับทุกระดับชั้น

วัสดุอุปกรณ์
        1. กระดาน
        2. ชอล์ก
        3. กระดาษยูนิเวอร์แซล อินดิเคเตอร์ หรืออุปกรณ์วัดค่า pH ประเภทอื่น
        4. ถ้วยเล็กๆ
        5. ใบงาน เกมสนุกกับ pHการเตรียมตัว เตรียมสารละลายที่มีค่า pH 2 - 9

ความรู้พื้นฐาน

        ระดับความเป็นกรดมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์ในสิ่งแวดล้อม ค่า pH สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สนับสนุน ในธรรมชาติปัจจัยที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงค่า pH มาจากหินและดิน กิจกรรมของมนุษย์ก่อให้เกิดปัจจัยที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงค่า pH โดยการปล่อยสารที่เป็นกรดหรือเบส ขึ้นสู่อากาศ ลงสู่น้ำและพื้นดิน ตัวอย่างเช่น ฝนกรดจากย่านอุตสาหกรรมทำให้ค่า pH ของน้ำลดลง จนทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

ขั้นตอนการเล่นเกมสนุกกับ pH

ตอนที่ 1
        1. แบ่งสารตัวอย่างที่มีค่า pH 2-9 ลงในถ้วยเล็กๆ
        2. ให้นักเรียนลองจับคู่สารตัวอย่างที่มีค่า pH ใกล้เคียงกันโดยการคาดเดา แล้วเขียนคำตอบลงในใบกิจกรรม
        3. เมื่อนักเรียนจับคู่โดยการคาดเดาเสร็จแล้ว ให้ครูผู้สอนเป็นผู้เฉลย โดยที่ก่อนที่จะเฉลยคำตอบแต่ละคู่ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ 1 คน และแจกกระดาษวัดค่า pH ให้กับตัวแทนกลุ่มเพื่อมาวัดค่า pH ของสารคู่แรกที่ตัวเองคาดเดา บันทึกผลลงในตารางดำเนินกิจกรรมการแข่งขัน (เขียนบนกระดาน) เมื่อวัดค่าสารคู่แรกเสร็จคุณครูเฉลย หลังจากนั้นเปลี่ยนให้ตัวแทนคนต่อไปในกลุ่มมาวัดค่า pH ของสารที่จับคู่ตัวต่อไป ทำวนต่อไปให้ทุกคนในกลุ่มได้ออกมาวัดค่า pH
        4. เมื่อครูผู้สอนเฉลยคำตอบครบทุกสารแล้ว ให้ครูผู้สอนอธิบายถึงโทษของค่า pH

ตอนที่ 2
        1. เมื่อนักเรียนทุกคนทราบถึงค่า pH ของสารตัวอย่างแต่ละตัวแล้ว ให้นักเรียนลองนำสารตัวอย่างมาผสมกันโดยให้ค่า pH ที่ได้มีค่าเป็นกลาง กลุ่มไหนเสร็จก่อน จะได้คะแนนไป
        2. เมื่อทำการผสมสารตัวอย่างเสร็จแล้ว ให้คุณครูอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงค่า pH



ใบงานกิจกรรม สนุกกับ pH

สารตัวอย่าง
สารที่จับคู่(จาการคาดเดา)
ค่า pH
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-


หมายเหตุ การบันทึกชื่อของสารตัวอย่างต้องระบุชื่อ ยี่ห้อ และชนิดของสารตัวอย่างด้วย

ตาราง การแข่งขัน

pH
2
3
4
5
6
7
8
9
รวมคะแนน
ทีม 1
-
-
-
-
-
-
-
-
-
ทีม 2
-
-
-
-
-
-
-
-
-
ทีม 3
-
-
-
-
-
-
-
-
-
ทีม 4
-
-
-
-
-
-
-
-
-
ทีม 5
-
-
-
-
-
-
-
-
-
ทีม 6
-
-
-
-
-
-
-
-
-

หมายเหตุ เขียนตารางการแข่งขันลงบนกระดาน