กิจกรรม กฎกำลังสองผกผัน

 

ระดับชั้นเรียน:  มัธยม

กำหนดเวลา:    1 ชั่วโมง

วัตถุประสงค์:  ให้นักเรียนมีความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณพลังงานจากดวงอาทิตย์ และระยะห่างจากโลกถึงดวงอาทิตย์

สื่อการเรียนรู้:
          1. เครื่องฉายแผ่นใส (Over Head Projector) 1 เครื่อง
          2. บอร์ดหรือกระดานดำ (ไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาว) 1 อัน
          3. ตลับเมตรวัดระยะ 1 อัน
          4. แผ่นใส 1 แผ่น
          5. ปากกาเขียนแผ่นใส 1 ด้าม

หลักการ:
          ความเข้มของแสงจะมีค่าเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับ ระยะห่างจากแหล่งกำเนิดแสงนั้น โดยความสัมพันธ์นี้จะเป็นไปตามกฎกำลังสองผกผัน กล่าวคือ ถ้าวัตถุอยู่ห่างจากแหล่งกำเนิดแสงเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ความเข้มของแสงก็จะลดลงไป 4 เ ท่า โดยเราจะนำเอาความสัมพันธ์นี้มาอธิบาย พลังงานที่แปรเปลี่ยนไปของดวงอาทิตย์ เมื่อโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ไปอยู่ในระยะต่างๆ กัน


การดำเนินกิจกรรม:
          1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ตามความเหมาะสม
          2. ติดตั้งเครื่องฉายแผ่นใสห่างจากกระดานดำ 1 เมตร โดยวัดจากจุดกึ่งกลางเครื่องฉายถึงกระดานดำ (ระยะนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามขนาดของพื้นที่ว่างในห้องเรียน ซึ่งควรจะมีพื้นที่อย่างน้อย 3 เท่าของระยะห่างนี้)
          3. ใช้ปากกาเขียนแผ่นใส เขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสลงบนแผ่นใสขนาดพอประมาณ จากนั้นเปิดเครื่องฉายแผ่นใส จะได้ภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสปรากฏบนกระดานดำ ใช้ชอล์กหรือปากกาเขียนบอร์ดลอกภาพสี่เหลี่ยมที่ได้ลงบนกระดานดำ วัดความยาวด้านของภาพที่ได้ นำมากรอกลงในตารางที่ 1
          4. ให้นักเรียนลองเดาดูว่า ขนาดของภาพสี่เหลี่ยมที่ปรากฏบนกระดานดำ จะเปลี่ยนไปอย่างไร ถ้าเลื่อนเครื่องฉายแผ่นใสเข้าหากระดานดำ และออกจากกระดานดำ
          5. เลื่อนเครื่องฉายแผ่นใสมาอยู่ในตำแหน่งสองเท่าของระยะเดิม ในที่นี้คือระยะ 2 เมตร วัดขนาดของภาพที่ได้และกรอกลงในตารางที่ 1 จากนั้นคุณครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับความเข้มของแสงที่เปลี่ยนไป โดยเทียบกับขนาดของพื้นที่ของภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ได้
          6. จากนั้นให้เลื่อนเครื่องฉายแผ่นใสออกไปอีกเป็นระยะทาง 3 เท่าของระยะแรก ในที่นี้คือระยะ 3 เมตร ให้นักเรียนลองเดาดูว่าความเข้มของแสงจะเปลี่ยนไปอย่างไร และขนาดความยาวด้านของภาพสี่เหลี่ยม น่าจะมีขนาดเท่าใด โดยใช้ข้อมูลสองข้อมูลแรกในตารางประกอบการพิจารณา
          7. วัดขนาดความยาวด้านของภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ได้ แล้วกรอกลงในตารางที่ 1

สรุปการทำกิจกรรม:
          หลังจากที่นักเรียนทำกิจกรรมแล้ว ให้นักเรียนช่วยกันคิดว่า ความเข้มของแสงมีความสัมพันธ์กับระยะห่างอย่างไร จากนั้นให้คุณครูอธิบายสรุป แนะนำให้นักเรียนรู้จัก กฎกำลังสองผกผัน (Inverse Square Law) และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของพลังงานจากดวงอาทิตย์ เมื่อโลกโคจรไปอยู่ในระยะต่างๆ ที่ห่างจากดวงอาทิตย์ไม่เท่ากัน

ตารางแสดงความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางกับพื้นที่แสงตกกระทบ
ระยะห่าง
(เมตร)
ความยาวด้านของภาพสี่เหลี่ยม
(หน่วย)
พื้นที่ของภาพสี่เหลี่ยม
(ตารางหน่วย)
1
   
2
   
3