หน้าหลัก คำอธิบายรายวิชา ก่อนเรียนควรรู้ บทเรียน แบบทดสอบ มุมพักสมอง website น่าสนใจ ประวัติผู้จัดทำ

หน่วยที่ 8 เรื่อง งบการเงิน


           งบการเงิน  (Financial Statement) หมายถึง รายงานทางการเงินที่แสดงฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของกิจการ ในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ณ วันสิ้นงวดบัญชี อาจจะเป็นระยะเวลา  3  เดือน   6  เดือน  หรือ 1  ปี  
ส่วนประกอบของงบการเงินที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วย
          1. งบดุล  (Balance Sheet)
          2.งบกำไรขาดทุน (Profit and Loss Statement)
          3.งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ (Statement of changes in owner’s equity)
          4.งบกระแสเงินสด ( Cash Flow statement)
          5.หมายเหตุประกอบเงินการเงิน (Note to Financial Statement)

                1)  งบกำไรขาดทุน (Profit and  Loss  Statement) หมายถึง  งบที่แสดงผลการดำเนินงานของกิจการว่ามีผลกำไร หรือ ขาดทุนสุทธิเท่าใดประกอบด้วยรายละเอียดของรายได้และค่าใช้จ่าย
               2)  งบดุล (Balance Sheet)  หมายถึง งบที่แสดงฐานะทางการเงินของกิจการ  ณ วันใดวันหนึ่งประกอบด้วยรายละเอียด ของสินทรัพย์  หนี้สิน  และส่วนของเจ้าของ(ทุน) 
รูปแบบของงบกำไรขาดทุนและงบดุล
               1)  รูปแบบของงบกำไรขาดทุน  ซึ่งแบ่งออกเป็น  2  แบบ คือ
                           (1)  แบบรายงาน (Report Form) รายการแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่หนึ่ง
เป็นส่วนของรายได้  ตอนที่สองเป็นส่วนของค่าใช้จ่าย และตอนที่สามคือกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิ
                          (2)  แบบบัญชี (Account Form) เป็นแบบที่แสดงรายการแบบตัว T ในภาษาอังกฤษ โดยแบ่งออกเป็นสองด้าน คือ ด้านซ้ายมือ (เดบิต) บันทึกรายการเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ด้านขวามือ (เครดิต) บันทึกรายการเกี่ยวกับรายได้ 
               2)  รูปแบบของงบดุล คือ แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ
                          (1)  แบบรายงาน (Report Form) จะแสดงรายการเรียงกันตามลำดับของหมวดบัญชี คือ หมวดสินทรัพย์  หมวดหนี้สิน และส่วนของเจ้าของ  ผลรวมของหมวดสินทรัพย์จะต้องเท่ากับผลรวมของหมวดหนี้สิน และส่วนของเจ้าของ
                          (2)  แบบบัญชี (Account form) จะแสดงรายการบัญชีหมวดสินทรัพย์ทางด้านซ้ายมือ (เดบิต) หนี้สินและส่วนของเจ้าของ จะแสดงรายการด้านขวามือ (เครดิต) และผลรวมด้าน เดบิต จะต้องเท่ากับด้านเครดิต

การจัดทำงบกำไรขาดทุนแบบรายงานและแบบบัญชี
              1.  การทำงบกำไรขาดทุนแบบรายงาน  
                          1.  ส่วนหัวงบ  มี  3  บรรทัด คือ
                                     บรรทัดที่ 1   เขียน “ชื่อกิจการ”
                                     บรรทัดที่ 2   เขียนคำว่า “งบกำไรขาดทุน”
                                     บรรทัดที่ 3   เขียนระยะเวลาที่จัดทำงบกำไรขาดทุน
                           2.  เขียนคำว่า  “รายได้”   ทางด้านซ้ายมือแล้วนำบัญชีรายได้หลักและรายได้อื่น ๆ ของกิจการมาลงรายการโดยเขียน เยื้องไปทางขวามือเล็กน้อย   และเขียนจำนวนเงินทางขวามือแล้วรวมยอดรายได้ทั้งหมด
                           3.  เขียนคำว่า  “ค่าใช้จ่าย”   ทางซ้ายมือให้ตรงกับรายได้  และนำบัญชีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดเขียนเยื้องไปทาง ขวามือเล็กน้อย  พร้อมเขียนจำนวนเงินทางขวามือแล้วรวมยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด   
                           4.  หาผลต่างระหว่างยอดรวมรายได้  และยอดรวมค่าใช้จ่าย  ถ้ายอดรวมรายได้มากกว่ายอดรวมค่าใช้จ่าย  ผลต่างคือ กำไรสุทธิ   ถ้ายอดรวมค่าใช้จ่ายมากกว่ายอดรวมรายได้ผลต่างคือขาดทุนสุทธิ

ตัวอย่าง งบกำไรขาดทุนแบบรายงาน

              2.  การทำงบกำไรขาดทุนแบบบัญชี
                          1.  เขียนส่วนหัวงบ  3  บรรทัด
                          2.  ลงรายการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางด้านซ้ายมือเรียงลงมาตามลำดับ  และลงรายการเกี่ยวกับรายได้ทางด้านขวามือ  เรียงลงมาตามลำดับ
                          3.  รวมยอดรายได้   เขียนกำไรสุทธิทางด้านเดบิต  ส่วนขาดทุนสุทธิเขียนทางด้านเครดิต
ตัวอย่าง งบกำไรขาดทุนแบบบัญชี

ตัวอย่างที่ 1

งบกำไรขาดทุนแบบรายงาน

งบกำไรขาดทุนแบบบัญชี

งบดุล
การทำงบดุลแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

              1.  การจัดทำงบดุลแบบรายงาน        
                          1.  ส่วนหัวงบ  3  บรรทัด 
                                    บรรทัดแรก           เขียน  “ ชื่อกิจการ ”   
                                    บรรทัดที่สอง        เขียนกำไรขาดทุนในและบรรทัดที่สามเขียนระยะเวลาบัญชี
                          2.  เขียนคำว่า  “ สินทรัพย์ ” ไว้กึ่งกลางหน้ากระดาษ  แล้วนำบัญชีหมวดทรัพย์สินมาลงรายการทางด้านซ้ายมือ  และ เขียนจำนวนเงินทางขวามือ
                          3.  เขียนคำว่า  “ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ” กลางหน้ากระดาษ   แล้วนำบัญชีหมวดหนี้สินมาลงรายการทางซ้ายมือ  และเขียนจำนวนเงินทางขวามือแล้วรวมยอดหนี้สิน  สุดท้ายรวมยอดหนี้สินและส่วนของเจ้าของ  ซึ่งต้องเท่ากับยอดรวมของสินทรัพย์ ทั้งหมด

รูปแบบงบดุลแบบรายงาน

              2.  การจัดทำงบดุลแบบบัญชี
                          1.  ส่วนหัวเขียนเหมือนกับแบบรายงาน
                          2.  แบ่งสินทรัพย์ไว้ทางซ้ายมือ หนี้สินและส่วนของเจ้าของไว้ทางขวามือ
                          3.  ยอดรวมของสินทรัพย์ทางซ้ายมือ  จะต้องเท่ากับยอดรวมรวมหนี้สินและส่วนของเจ้าของทางขวามือ

รูปแบบงบดุลแบบบัญชี

ตัวอย่างที่  2

งบดุลแบบรายงาน

งบดุลแบบบัญชี

ประโยชน์ของการทำงบการเงิน
                1.  เป็นหลักฐานในการบันทึกรายการเปิดบัญชี  เมื่อเริ่มรอบระยะเวลาบัญชีใหม่
                2.  เป็นเอกสารรายงานต่อทางราชการ  และยังเป็นเอกสารใช้ประกอบการกู้ยืมเงินจากสถาบัน การเงินได้
                3.  ทำให้ทราบผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของกิจการค้าได้    

Up

>> กลับหน้าบทเรียน << NEXT

C O P Y R I G H T © 2 0 1 1