กิจกรรม การดูดกลืนพลังงานความร้อน

ระดับชั้นเรียน: ประถมศึกษา

กำหนดเวลา: 2 ชั่วโมง

วัตถุประสงค์: นักเรียนสามารถอธิบายว่าทำไมวัตถุแต่ละสีถึงดูดกลืนความร้อนได้ไม่เท่ากัน

สื่อการเรียนรู้:
          1. ดินน้ำมันสีขาว 1 ก้อน
          2. ดินน้ำมันสีดำ 1 ก้อน
          3. ถ้วยพลาสติก 2 อัน
          4. เทอร์มอมิเตอร์ 3 อัน
          5. กระดาษกราฟ 1 แผ่น

หลักการ:
วัตถุที่มีสีแตกต่างกันจะมีความสามารถในการดูดกลืนพลังงานความร้อนได้แตกกัน

การสร้างและประกอบ:
          1. นวดดินน้ำมันแต่ละสีและปั้นเป็นก้อนกลม
          2. นำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นก้อนกลมมาบรรจุลงในถ้วยพลาสติก
          3.นำเทอร์มอมิเตอร์มาเสียบลงในดินน้ำมันที่บรรจุในถ้วยพลาสติก ระวังอย่าให้ปลายเทอร์
มอมิเตอร์สัมผัสกับถ้วยพลาสติก เพราะอาจทำให้ผลการทดลองผิดพลาดได้
          4. นำถ้วยพลาสติกทั้ง 2 ไปวางในบริเวณกลางแจ้ง
          5. นำเทอร์มอมิเตอร์ที่เหลือมาวัดอุณหภูมิปกติ


ภาพที่ 1 : การดูดกลืนพลังงานความร้อน

การดำเนินกิจกรรม:
          แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละเท่าๆ กันตามความเหมาะสม แจกอุปกรณ์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ช่วยกันทำตามวิธีการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
          ก่อนที่จะทำการทดลองให้คุณครูอธิบายหลักการทำงานของการดูดกลืนความร้อนของวัถตุที่มี
สีแตกกัน ให้นักเรียนเข้าใจเสียก่อน เมื่อนักเรียนมีความเข้าใจในหลักการ จึงให้นักเรียนออกไปทำ
การทดลอง โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันอ่านค่าของเทอร์มอมิเตอร์ของดินน้ำมันแต่ละสีและอุณหภูมิ
ปกติทุกๆ 30 นาที ประมาณ 4-5 ครั้ง

          ตารางบันทึกผลกิจกรรม เรื่อง การดูดกลืนพลังงานความร้อน

เวลา
         
อุณหภูมิของอากาศ
         
อุณหภูมิของดินน้ำมันสีดำ
         
อุณหภูมิของดินน้ำมันสีขาว
         

สรุปการทำกิจกรรม:
          หลังจากที่นักเรียนได้ทำการทดลอง ให้นักเรียนนำค่าที่ได้มาเขียนกราฟ และนำข้อมูลของแต่ละ
กลุ่มมาเปรียบเทียบกัน และอภิปรายว่า ทำไมอุณหภูมิของดินน้ำมันสีขาวและสีดำ จึงแตกต่างกัน